Google ngày ấy và bây giờ
Bạn có một trang web và bạn muốn website của mình có vị trí thứ hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm (SERP) của Google và một trong những cách để bạn thực hiện điều này đó là làm SEO trang web của mình.
5 năm trước đây, tại Việt Nam SEO vẫn là một khái niệm xa lạ, ẩn chứa trong SEO là những bí mật thu hút sự quan tâm của rất nhiều webmaster muốn đưa trang web của mình lên vị trí cao hơn trong SERP. Qua thời gian, giờ đây SEO đã trở nên phổ biến thậm chí những người làm SEO nhiều tới mức tạo thành một “cơn sốt nhẹ” đối với các doanh nghiệp đang chuyển hướng sang mô hình kinh doanh Online. Ngày nay, người làm SEO còn được gọi với tên thật mật là SEOer.
Trong quá khứ để SEO trang web đa số các SEOer đều tập trung vào việc xây dựng liên kết (một hình thức quảng bá nội dung trang web của mình lên các forum, blog, website), đây được coi là một trong những kỹ thuật rất quan trọng của quá trình Ranking trang web. Tuy nhiên cũng chính vì tập trung quá nhiều vào việc xây dựng liên kết để chạy đua thứ hạng trên Google nên các SEOer đã áp dụng rất nhiều thủ thuật SEO (như sử dụng phần mềm đăng tin quá đà, mua bán textlink ồ ạt…) điều này đã can thiệp quá sâu vào quy trình xếp hạng trang web của Google và vì thế Google đã tiến hành cập nhật thuật toán Penguin để phạt các trang web xây dựng liên kết quá đà (chỉ tập trung vào việc xây dựng liên kết mà bỏ qua các tiêu chí khác).
Khi Penguin (hình phạt các website xây dựng liên kết quá đà) ra đời, hàng loạt các trang web của Việt Nam và thế giới bị Google phạt (nhẹ thì rớt TOP, nặng thì mất luôn thứ hạng khỏi TOP100 của SERP), phần lớn các SEOer bắt đầu thay đổi phương pháp SEO…họ tập trung vào việc xây dựng nội dung trang web, tập trung tối ưu trang web thân thiện với với người dùng nhiều hơn so với việc xây dựng liên kết trước đây. Và cụ thể trong 2 năm vừa qua, hầu hết trên các forum, blog về SEO đều tràn ngập các thông tin về việc phương pháp SEO bằng nội dung đang trở thành xu hướng của kỹ thuật SEO hiện đại.
Tại sao nội dung lại trở nên quan trọng đối với quá trình SEO trang web?
Google luôn muốn đem lại những kết quả tốt nhất cho người dùng khi họ tìm kiếm một thông tin bất kỳ. Chính vì thế nếu như trang web của bạn không cung cấp đủ thông tin cho người dùng khi họ truy cập trang web của bạn thì họ sẽ vào trang web khác để tìm kiếm thông tin. Qua thời gian tỉ lệ bỏ trang (Bounce Rate) tăng cao và độ uy tín của trang web (Trust Rank) bạn cũng tụt giảm và tất nhiên điều này sẽ ảnh hưởng không tốt tới việc duy trì thứ hạng trang web của bạn.
Để giải quyết vấn đề này, các SEOer đã dành sự quan tâm nhiều hơn cho việc biên tập và phát triển nội dung trang web. Các website làm SEO được cập nhật nhiều thông tin hữu ích hơn, và chắc chắn Google rất thích điều này.
Không chỉ Google thích các trang web có nhiều thông tin, ngay cả người dùng cũng sẽ cảm thấy tốt hơn khi các website họ truy cập chứa nhiều thông tin bổ ích và cần thiết cho những truy vấn tìm kiếm của họ. Và với xu hướng SEO dựa vào nội dung chất lượng cũng góp một phần không nhỏ vào việc cải thiện chất lượng nội dung trên Internet ngày càng tốt hơn và chứa nhiều thông tin thiết thực hơn.
Không những quan trọng đối với quá trình SEO, nội dung còn có khả năng tạo dựng sự nhận biết về thương hiệu, thúc đẩy sự gắn kết các khách hàng mục tiêu thậm chí còn có thể khởi tạo, duy trì và phát triển đơn hàng tiềm năng. Nếu có thể truyền tải nội dung một cách phù hợp, đúng thời điểm, một nội dung hữu ích có thể gia tăng sự tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu của doanh nghiệp. Những điều này sẽ giúp trang web thiết lập và truyền tải hình ảnh công ty rõ ràng hơn và có thể giúp công ty như là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành trong tâm trí khách hàng.
Viết nhiều bài liệu có giúp trang web lên TOP?
Xu hướng SEO bằng nội dung ngày càng được mọi người quan tâm nhiều hơn, mỗi ngày các SEOer hay những người biên tập nội dung đều cố gắng tạo ra thật nhiều bài viết liên quan tới từ khóa cần SEO. Tuy nhiên liệu việc post quá nhiều bài viết có thực sự giúp website được tăng hạng trên Google?
Theo Ông Nguyễn Đức Sơn hiện là Giám đốc chiến lược thương hiệu cho Ric-hard Moore Associates– một công ty tư vấn thương hiệu hàng đầu của Mỹ, ông Đức Sơn có chia sẻ trên Facebook cá nhân:
“Một bài viết khó có thể hay nếu thiếu 1 ý tưởng sáng tạo dẫn dắt. Ý tưởng sáng tạo chính là King Of Copywriting”,
Việc các SEOer tập trung quá nhiều vào số lượng bài viết mà “bỏ quên” chất lượng của nội dung mình cung cấp hàng ngày thật sự không có ý nghĩa nhiều trong quá trình SEO trang web. Bạn cần sáng tạo thêm những nội dung hay và độc đáo.
Trên một status gần đây Ông Nguyễn Đức Sơn có chia sẻ một điều rất đơn giản để hiểu về cách để tạo ra sự khác biệt.
Và đôi khi sự sáng tạo và khác biệt lại đơn giản chỉ là: “Người ta đua nhau chụp với Sen. Bạn nên chụp với Súng. Vừa không làm mất sự tinh khiết của Sen, vừa khác biệt.
Thiên hạ thích giật tít “lần đầu làm chuyện ấy”. Bạn chỉ cần nói “làm chuyện ấy thường xuyên”.
Bà con ta cứ hở ra là “đắng lòng”. Bạn đừng mời món nội tạng này nữa, nuốt không dô.
Để khác biệt, nên làm khác đi. Để khác biệt thậm chí nhiều khi chẳng cần làm gì cả.”,
Nói như vậy không có nghĩa là viết nhiều nội dung thì không tốt. Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây đó là các bạn cần sáng tạo nội dung chất lượng bằng việc đa dạng hóa cho các nội dung của mình.
Vậy làm thế nào để sáng tạo một nội dung độc đáo, chất lượng?
Sáng tạo nội dung nói thì dễ nhưng làm được mới khó, để có thể sáng tạo được nội dung chất lượng có khả năng dẫn dắt người đọc (khách hàng) không phải ai cũng làm được. Mỗi ngày có hàng triệu tin tức được đẩy lên mạng Internet và thật khó để chúng ta có thể tạo ra nội dung chất lượng và độc đáo. Trong phạm vi liên quan tới việc sáng tạo nội dung chuẩn SEO, tôi xin chia sẻ với các bạn một số cách giúp bạn có thể có thêm ý tưởng để sáng tạo nội dung độc đáo như sau:
Nội dung của bạn không chỉ chứa đựng sự hấp dẫn mà cần có cả khả năng tối ưu hóa chuyển đổi hành vi của khách hàng
Chuyển đổi ở đây được coi là những tương tác của khách hàng khi truy cập vào bài viết trên trang của bạn, các tương tác này có thể là những click vào các tin tức, sản phẩm liên quan hoặc nhập thông tin liên hệ, thực hiện hành vi đăng ký, mua hàng… Để có thể thực hiện điều này bạn cần tạo ra những nội dung tạo sự kích thích hành động, có thông điệp ngắn gọn xúc tích và chỉ rõ cho khách hàng thấy họ sẽ được gì sau khi thực hiện tương tác đó.
Nội dung cần được tối ưu theo các tiêu chí cơ bản của Google
Đây là tập hợp những kỹ thuật trình bày nội dung hợp lý, giúp cho người dùng cảm thấy dễ đọc, cảm thấy thoải mái khi xem chi tiết nội dung, điều này sẽ giúp người đọc ở lại trên site bạn lâu hơn. Và tất nhiên nếu làm tốt điều này bạn sẽ dễ dàng thu hút những lưu lượng truy cập từ các khách hàng mục tiêu khi họ tìm kiếm các thông tin liên quan tới sản phẩm của bạn trên Google.
Nội dung cần thể hiện sự hiểu biết của bạn đối với khách hàng
Khách hàng của bạn là ai, họ quan tâm tới điều gì? Bạn cần thể hiện rõ kinh nghiệm, kiến thức của mình thông qua các thông điệp giúp khách hàng giải đáp các câu hỏi và những băn khoăn khi họ đang ngập trong hàng trăm tin tức khác. Nếu làm tốt bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng và tất nhiên điều này sẽ giúp họ tin tưởng bạn hơn.
Nội dung cần có khả năng lan truyền
Nội dung của bạn sẽ thật sự chất lượng nếu nó được lan tỏa rộng khắp và để nội dung có thể lan truyền bạn cần viết những nội dung:
- Có khả năng tạo ra nhiều giá trị cho xã hội
- Nội dung chứa nhiều thông điệp cảm xúc
- Nội dung có sự liên tưởng tới sự kiện HOT đang diễn ra trong thực tế
- Và quan trọng nhất là mỗi nội dung cần chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn. Để có thể biết cách tạo ra các câu chuyện hấp dẫn các bạn có thể theo dõi các bài viết của Mr.PhạmVũ Tùng, Mr.Lê Quốc Vinh, Mr.Nguyễn Thanh Sơn, Mr.Nguyễn Ngọc Long Blackmoon, Mr.Lê Quang Vũ
Thực hiện các thủ thuật tổng hợp, biên tập nội dung bài viết có sẵn trên mạng
Đơn giản nhất bạn có thể phỏng vấn các chuyên gia (những người có ảnh hưởng) trong ngành một số câu hỏi và tổng hợp các ý kiến của họ để viết thành một nội dung hữu ích cho độc giả. Ngoài ra bạn có thể viết các nội dung tổng hợp theo hình thức đánh giá sản phẩm, liệt kê và so sánh các sản phẩm, dịch vụ từ nhiều bên và tổng hợp lại trong nội dung bài viết của mình.
Bạn cần đa dạng hóa nội dung của mình dưới nhiều hình thức
Đa dạng ở đây không có nghĩa là phải viết nhiều mà đơn giản chỉ là thêm gia vị cho các nội dung của mình được phong phú hơn như xuất bản nội dung dưới các định dạng khác nhau như: Video, Infographic, Mp3…
Trên đây là một số cách tôi thường sử dụng để có thể sáng tạo nội dung cho website của mình. Tôi tin rằng nếu làm tốt một trong số các ý trên cũng giúp nội dung của bạn trở nên khác biệt và hấp dẫn hơn so với đối thủ của mình. Tôi mong muốn các bạn hãy tập trung vào chất lượng thay vì tập trung vào số lượng nội dung bạn có để có thể tạo thêm những nội dung hữu ích cho website của bạn nói riêng và cho cộng đồng Internet nói chung.
Sáng tạo thường không có khuôn mẫu, chính vì thế mỗi website đòi hỏi sự sáng tạo riêng biệt. Bởi mỗi trang web lại chứa đựng những thông tin khác nhau, phong cách trình bày nội dung khác nhau. Bạn đang sử dụng website bán hàng, tin tức, hay chỉ đơn giản là website giới thiệu công ty? Vui lòng chia sẻ băn khoăn của bạn qua các comment. Hẹn gặp lại các bạn trong serial bài viết với chủ đề nội dung chuẩn SEO riêng biệt cho từng loại hình website.
Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ !
0 nhận xét:
Hãy để lại nhận xét một cách văn minh nhé !!!